Giống như nhiều loại hạt khác, hạt chia cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng dưới dạng chất xơ lành mạnh và axit béo omega-3 có lợi cho tim. Loại hạt này rất hữu ích cho sức khỏe của mọi đối tượng, đặc biệt là phụ nữ khi mang thai. Có nhiều cách sử dụng các loại hạt để chế biến món ăn bổ dưỡng cho bà bầu. Truy cập ngay những thông tin hữu ích trong các bài viết tiếp theo của Hoaqua.org!

1.Tác dụng của hạt chia đối với sức khỏe bà bầu
Hạt Chia là hạt ăn được của cây Salvia Hispanica, một loại cây thuộc họ bạc hà, thoạt nhìn rất giống hạt húng quế của Việt Nam. Người Maya, Inca, Aztec và thậm chí cả người Ấn Độ từng coi nó là một loại thực phẩm thiết yếu.

Hạt Chia là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào, tốt cho bà bầu
Axit béo omega-3 là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển trí não của trẻ. Theo thói quen, mọi người thường chọn ăn cá hồi hoặc cá để bổ sung omega-3. Tuy nhiên, gần đây, cá biển đã được cảnh báo về mức độ thủy ngân. Vì vậy, hạt chia là một lựa chọn tuyệt vời do hàm lượng axit béo omega-3 cao.

Bổ sung dưỡng chất cho cả mẹ và con
Hạt Chia chứa chất chống oxy hóa mạnh giúp bổ sung một số dưỡng chất bị thiếu hụt trong quá trình mang thai. Nó rất giàu khoáng chất thiết yếu như canxi, phốt pho, magiê, mangan, đồng, kẽm, sắt và niacin. Theo nghiên cứu, hạt chia chứa lượng canxi cao gấp 5 lần so với sữa tương đương. 2 thìa siêu thực phẩm này chứa khoảng 152 mg canxi, chiếm 15% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày.

Hạt Chia cho bà bầu giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường
Khi sử dụng hạt Chia sẽ tạo thành chất sền sệt trong dạ dày, làm chậm quá trình tiêu hóa và giữ lượng đường ổn định trong máu. Ngoài ra, hạt chia làm chậm quá trình chuyển hóa đường và carbohydrate từ hạt thành năng lượng.
Các hormone thai kỳ có thể khiến glucose tích tụ trong máu của bạn và nên được kiểm soát để ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ. Lượng đường trong máu cao có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và thai nhi. Tin tốt là chất xơ trong hạt chia không chỉ ngăn ngừa táo bón mà còn có thể giúp ổn định lượng đường trong máu bằng cách làm chậm tốc độ đường được hấp thụ vào máu.

    Hạt chia làm tăng hồng cầu
    Bạn bị lạnh tay chân và đi tất suốt? Bạn có mệt mỏi hơn bình thường? Bạn đang lo lắng về chóng mặt? Nếu vậy, bạn bị thiếu sắt.
    Trong thời kỳ mang thai, nhiều phụ nữ không sản xuất đủ hồng cầu, gây thiếu máu. Bạn có thể bổ sung sắt theo chỉ định của bác sĩ. Trong khi đó, chất sắt trong chế độ ăn uống thực sự có thể giúp củng cố các tế bào hồng cầu của cơ thể bạn. Trong khi rau bina và thịt đỏ rất giàu chất sắt, tất cả các loại hạt cũng là một nguồn tuyệt vời, chứa khoảng 2 mg trong 2 muỗng canh, chiếm 11% DV của bạn.

    Giúp hết táo bón
    Phụ nữ mang thai dễ bị táo bón khi mang thai do khoang bụng bị chèn ép. Táo bón nặng cũng gây ra bệnh trĩ. Thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm bớt điều này. May mắn thay, 2 thìa hạt chia chứa 8 gam chất xơ, chiếm 32% DV.

    Giúp bạn no lâu hơn
    Khi mang thai, bạn phải cho con bú nên lúc nào cũng thấy đói. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến bạn khó giảm cân sau sinh. Bạn càng ăn nhiều protein, bạn càng ít cảm thấy đói. Vì vậy, bất cứ khi nào có thể, hãy thêm một số hạt chia vào công thức nấu ăn của bạn. 2 thìa hạt chia chứa khoảng
    4g protein.
    Xem thêm: Tác dụng tuyệt vời của trà lá mâm xôi tới sức khỏe bà bầu

    2. Cách sử dụng hạt chia khi mang thai hiệu quả

    Cho hạt chia vào sữa mẹ hoặc rắc lên kem
    Cách sử dụng hạt chia khi mang thai hiệu quả
    Cho hạt chia vào sữa chua, trái cây hoặc rắc lên kem để ăn. Bà bầu ăn sữa chua để làm đẹp da thì nay có thể sử dụng thêm hạt chia để tăng cường công dụng làm đẹp, chống rụng tóc và chống lão hóa da.

    Uống nước hạt chia cho bà bầu
    Nếu bạn thắc mắc về cách sử dụng các loại hạt cho bà bầu đúng cách. Nông sản Dũng Hà khuyên bạn nên dùng 1-2 thìa hạt chia ngâm trong nước khoảng 10 phút. Sau đó trộn đều để tránh vón cục. Sau khi hạt nở ra, mẹ bầu có thể cho thêm chút đường để làm thức uống mát, rất tốt cho người táo bón.
    Khi ép lấy nước, bạn cũng có thể cho thêm 1 thìa hạt Chia vào thức uống.