Cỏ xạ hương hay còn được gọi là Thyme. Đây là một loại thảo mộc vị bạc hà được dùng trong các món ăn mặn và ngọt. Cỏ xạ hương là một loại thảo mộc có thể sử dụng cả khô hoặc tươi. Bạn có thể kết hợp nó với các nguyên liệu khác và làm nước sốt để chấm thịt. Ngoài ra, cỏ xạ hương còn được dùng để tạo hương vị cho các món súp hoặc hầm. Vậy bạn có biết cỏ xạ hương trong nấu ăn còn làm món gì không? Cùng theo chân Thực phẩm khô Dũng Hà đi tìm hiểu nhé.

1. Cỏ xạ hương là gì?

Theo trang Wikipedia cho biết, cỏ xạ hương hay còn được gọi là Thyme là một loại thực vật có hoa thuộc họ Hoa môi. Giống này được sử dụng rộng rãi trong chế biến ẩm thực, dược liệu và trang trí. Chúng thuộc họ cỏ xạ hương và là loài phổ biến nhất của họ này.

Cỏ xa hương hay còn gọi là Thyme ở Châu Âu. Đây là một loại cây bụi thuộc họ cỏ xạ hương, có tên gọi khoa học là Thymus Vulgaris. Cỏ xạ hương là một loại thảo mộc được sử dụng rộng rãi ở Châu Âu. Có nguồn gố từ phía tây Địa Trung Hải đến miền Nam nước Ý. Nhưng hiện nay chúng đã lan rộng ra toàn thế giới và được sử dụng để điều trị bệnh viêm đường hô hấp. Đặc biệt là ở trẻ em.

Tại Việt Nam, cây được trồng nhiều tập trung ở khu vực Đà Lạt và Sapa. Cỏ xạ hương bao gồm 3 thành phần quan trọng là:

  • Thymol,
  • Carvacrol
  • Eugenol

Trong 3 thành phần này, thymol nổi tiếng nhất vì nó được sử dụng trong nước súc miệng Listerine nhờ đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm cực kì mạnh.

2. Cỏ xạ hương có công dụng gì?

Cỏ xạ hương có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và điều này đã được minh chứng qua nhiều lĩnh vực khác nhau. Sau đây chính là một số công dụng của cỏ xạ hương bạn tham khảo:

  • Hỗ trợ tiêu hóa: Cỏ xạ hương có tính chất kháng khuẩn và kháng viêm. Có thể giúp giảm các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng, đầy hơi,…
  • Làm giảm đau đầu: Cỏ xạ hương có tính chất thư giãn, giúp giảm đau đầu và chữa mất ngủ
  • Hỗ trợ hệ miễn dịch: Cỏ xạ hương có chứa các hợp chất kháng viêm, chống oxy hóa va kháng khuẩn. Giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể
  • Hỗ trợ hô hấp: cỏ xạ hương có tính chất chống viêm và giảm đau. Có thể giúp giảm các triệu chứng ho và cảm lạnh
  • Làm dịu các triệu chứng của căng thẳng. Cỏ xạ hương có tính chất thư giãn và làm dịu. Có thể giúp các triệu chứng căng thẳng như lo lắng, mệt mỏi
  • Hỗ trợ tăng cường sức khỏe răng miệng: Cỏ xạ hương có chứa các hợp chất kháng khuẩn, có thể giúp giảm các vấn đề liên quan đến răng miệng như viêm lợi, chảy máu chân răng, hôi miệng,..
  • Sử dụng trong thực phẩm: Cỏ xạ hương có hương vị thơm ngon, có thể được sử dụng trong chế biến các món như nước sốt, món ăn từ thịt, các loại bánh và trà.

3. Cách sử dụng cỏ xạ hương trong nấu ăn

Cỏ xạ hương có hương vị ngọt, mùi thơm mạnh mẽ. Đây là loại gia vị phổ biến trong nhiều món ăn ở Mỹ và Châu Âu. Sau đây là một số cách sử dụng cỏ xạ hương trong nấu ăn:

  • Pha trà: Cỏ xạ hương có thể được sử dụng để pha trà. Tạo ra một loại trà thơm ngon và cực kì tốt cho sức khỏe
  • Nấu cháo: Thêm một ít cả xạ hương vào nồi cháo có thể tạo ra một hương vị thơm ngon và giúp tăng cường hương thơm của món cháo
  • Chế biến món thịt: Cỏ xạ hương có thể được sử dụng để làm gia vị cho các loại thịt như thịt heo, thịt bò, thì gà. Có có thể được sử dụng để xử lý trước khi nướng hoặc sau khi nướng
  • Chế biến món nước sốt: Cỏ xạ hương có thể được sử dụng để làm gia vị cho các loại nước sốt. Đặc biệt là nước sốt Spaghetti
  • Chế biến món salad: Cỏ xạ hương có thể được sử dụng để làm bánh và các loại bánh quy. Nó có thể được sử dụng làm kem, bánh rán, bánh quy và bánh Cookie.

Ki sử dụng cỏ xạ hương trong nấu ăn, bạn nên sử dụng một lượng nhỏ để tránh làm mất cân bằng hương vị của món ăn. Bạn nên chọn loại cỏ xạ hương tươi thay vì loại khô để đảm bảo hương vị giữ nguyên 100%.

Có thể bạn quan tâm: