Kê là một loại ngũ cốc dinh dưỡng ngày càng phổ biến đối với những người có ý thức về sức khỏe. Vậy, những lợi ích nổi bật của loại hạt này là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về loại hạt này qua nội dung bài viết dưới đây 

 Hạt kê là gì 

 Hạt kê là hạt của cây kê một loại cỏ được trồng nhiều ở vùng khí hậu nhiệt đới. Kê có rễ ăn nông, thân màu xanh nhạt, mọc thẳng đứng, cao khoảng 1m-1m, hoa lưỡng tính nở vào cuối mùa hạ hoặc đầu mùa thu. 

 Hạt này có màu sắc khác nhau từ trắng đến nâu, tùy thuộc vào giống và vị trí, và có hình elip dài khoảng 3mm. Người ta thường thu hoạch để phơi khô thành hạt bổ dưỡng, chế biến các món ăn như salad, bánh mì, bánh nướng, hầm với rau, thịt, v.v. 

 Xem thêm: TRỒNG KIWI THẾ NÀO ĐỂ NĂNG SUẤT ĐẠT CAO NHẤT?

 Lợi ích sức khỏe của hạt kê 

 Tốt cho hệ thần kinh 

 Hạt kê được biết đến để duy trì sức khỏe hệ thống chứa nhiều khoáng chất thiết yếu. Đặc biệt là suy nhược thần kinh, bệnh thần kinh do đái tháo đường, bao gồm các dấu hiệu như ngứa toàn thân, bỏng rát bàn chân, v.v. đều có thể giảm đi rất nhiều nếu bạn kiên trì sử dụng. Ngoài ra, hạt kê rất tốt cho hoạt động của não bộ, giúp ngăn ngừa các bệnh thần kinh nguy hiểm như alzheimer, parkinson, suy giảm chức năng não,… 

 Kê tốt cho sức khỏe tim mạch 

 Kê cung cấp một lượng dưỡng chất Kali và magie dồi dào cho cơ thể, có tác dụng giãn mạch, loại bỏ nguy cơ mắc các triệu chứng tim mạch nguy hiểm như cao huyết áp, mỡ máu, xơ vữa động mạch. Ngoài ra, lignans, thành phần hoạt tính, giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính liên quan đến bệnh tim và ung thư. Một nghiên cứu thực tế đã chứng minh rằng những người thường sử dụng hạt kê trong các bữa ăn chính có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn so với những người sử dụng các loại tinh bột không tốt như gạo trắng hoặc bột mì. 

 Hỗ trợ giảm cân 

 Hoạt chất tryptophan trong kê là một loại axit amin có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn và giảm cảm giác thèm ăn. Thêm vào đó, chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, ngăn bạn ăn quá nhiều. Như vậy, những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân có thể dùng kê kết hợp với các món ăn chính để giảm cân hiệu quả mà không lo ảnh hưởng đến khẩu vị. 

 Tốt cho hệ tiêu hóa 

 Kê là một trong những loại hạt giàu chất xơ nhất. Bổ sung nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và hạn chế các triệu chứng như táo bón, chướng bụng, chuột rút, giảm cân,… thúc đẩy quá trình giải độc tốt, tăng cường sức khỏe gan thận và ngăn ngừa nguy cơ viêm loét dạ dày. 

 Giảm nguy cơ ung thư 

 Ngoài việc hỗ trợ hệ tiêu hóa, những người thường xuyên tiêu thụ các loại hạt này đã được chứng minh là có nguy cơ ung thư thấp hơn so với dân số nói chung. Điều này là do lignan – một chất dinh dưỡng thực vật dồi dào trong hạt kê sẽ được chuyển hóa thành ligan trong ruột của động vật để bảo vệ cơ thể chống lại ung thư vú và ung thư ruột kết. Hạt kê có thể dễ dàng kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác mà không làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn, vì vậy nó cũng được khuyên dùng cho những người liên quan đến xạ trị và điều trị bệnh. 

 Bảo vệ xương và cơ khỏe mạnh 

 Ngoài chất xơ, kê còn chứa nhiều sắt và canxi. Sắt có vai trò duy trì hoạt động của hệ tuần hoàn và cơ bắp. Sắt được tìm thấy trong mô cơ nên những người thiếu trước cơ sẽ kém săn chắc, co thắt cơ, thậm chí là thiếu máu. 

 Hệ xương khớp khỏe mạnh không thể thiếu canxi. Chất này tham gia cấu tạo và phát triển hệ thống xương khớp, đồng thời ngăn ngừa các bệnh viêm khớp, thoái hóa đốt sống, loãng xương, thiếu xương…. Vì vậy, bạn có thể bổ sung canxi cho cơ thể bằng cách ăn hạt kê mỗi ngày. . 

 Chống lão hóa 

 Nếu bạn đã chi nhiều tiền cho các sản phẩm làm đẹp nhưng không đạt được kết quả như mong đợi thì có thể là do cơ thể không được chăm sóc và phục hồi từ bên trong. Hạt kê rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm catechin, axit âm và axit ferulic. Các hoạt chất này có thể quét sạch các gốc tự do – tác nhân gây hại tế bào dẫn đến lão hóa. Nhờ đó, sử dụng hạt kê thường xuyên sẽ mang lại cho bạn làn da sáng bóng, tạm biệt làn da khô ráp, nếp nhăn khó coi.

Lời kết

Hạt kê có giá trị dinh dưỡng cao và được coi là thực phẩm tuyệt vời giúp bồi bổ sức khỏe. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn sử dụng hạt chia đúng cách và phát huy hết tác dụng  của loại hạt bổ dưỡng này. Ngoài chế độ dinh dưỡng, các hoạt động thể chất và chăm sóc sức khỏe cũng là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu.

Xem thêm một số bài viết khác tại đây: https://nongsandungha.com/danh-muc/dac-san-vung-mien