Đặc điểm của hạt kê

Kê là loại cây lương thực, còn được gọi với tên gọi khác như cốc tử, tiểu mễ, bạch lương túc,… có dáng gần giống cây cây lúa mì, nhưng hạt kê to hơn so với hạt lúa mì.

Cây kê ở nước ta trồng tương đối ít, nhưng đây là loại cây quan trọng của nhiều quốc gia Châu Âu và Trung Quốc. Ở Việt Nam cây kê được trồng ở một số tỉnh có khí hậu khô nóng và ít mưa như: Hà Tĩnh, Nghệ An Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Quảng Trị bởi cây kê cần ít nước và có thể chịu hạn rất tốt.

Công dụng của hạt kê

Giúp chắc khỏe xương, ngăn ngừa loãng xương

Lượng canxi cao trong hạt kê là dưỡng chất làm xương chắc khỏe, ngừa bệnh loãng xương, hạn chế đau nhức và vận động khó khăn, giúp nhanh lành các vết nứt gãy ở xương.

Đồng thời, canxi có vai trò quan trọng trong chức năng hệ thần kinh, vì thế hạt kê rất có lợi cho người cao tuổi trong việc ngăn ngừa suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ.

Chứa lượng chất oxy hóa cao

Hạt kê chứa nhiều chất oxy hóa cao, đặc biệt các loại có vỏ màu sẫm như: kê trắng (kê proso), kê ngón tay và kê đuôi chồn. Trong hạt kê chứa hợp chất catechin, phenolic và axit ferulic có tính oxy hóa cao, hỗ trợ bảo vệ tế bào khỏi gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa, ngừa ung thư và nhiều loại bệnh khác.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao trong hạt kê rất tốt cho những người có hệ tiêu hóa kém, đặc biệt là trẻ nhỏ. Hơn nữa, hạt kê không chứa chất gluten nên an toàn cho những người bị bệnh celiac – loại bệnh dị ứng với gluten trong ngũ cốc.

Tốt cho tim mạch

Hàm lượng choline trong hạt kê tốt cho hệ tim mạch của người, giúp động mạch hoạt động hiệu quả nhất. Hơn nữa, hạt kê còn làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

Vì dùng hạt kê trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ làm nồng độ adiponectin và cholesterol HDL (tốt) trong cơ thể tăng lên giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch và kích thích quá trình oxy hóa axit béo, giảm các bệnh về tim mạch, béo phì.

Cải thiện trí nhớ, bổ não

Hạt kê chứa lượng canxi cao và tốt cho thần kinh, cải thiện trí nhớ, suy nhược thần kinh,… Hạt kê cũng chứa nhiều chất vitamin tốt cho não như: choline, Lecithin – hai chất này có công dụng giúp cho não bộ luôn trong tình trạng minh mẫn.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Lượng chất xơ cao cùng hợp chất polysaccharide, hai loại carbohydrate không thể tiêu hóa hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu. Hơn nữa, hạt kê có chỉ số đường huyết (GI) thấp nên những người bị bệnh tiểu đường, đái tháo đường nên dùng hạt kê trong quá trình điều trị bệnh.

Ăn hạt kê có béo không?

Hạt kê có lượng chất béo trong cực ít, với lượng calo thấp thì khả năng tăng cân là bằng không. Để dễ hiểu hơn, nếu tính 100g hạt kê thì chỉ chứa 120 calo trong khi trung bình một người trưởng thành hấp thụ trung bình khoảng 1.800 – 2.100 calo giúp duy trì hoạt động mỗi ngày. Chưa kể đến lượng chất xơ cao trong thành phần nên yên tâm khi sử dụng hạt kê trong công cuộc giảm cân ăn kiêng.

Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng dùng mà phải kết hợp, cân bằng trong khẩu phần bằng với những loại thực phẩm khác để làm bữa ăn thêm hấp dẫn hơn, đồng thời kết hợp sinh hoạt lành mạnh, vận động thể thao sẽ giúp có được vóc dáng mơ ước.