Ba kích là một đặc sản nổi tiếng trứ danh của khu vực vùng núi phía Bắc của nước ta. Nhiều người thường đồn thổi rằng ba kích thực sự tốt dành riêng cho phái mạnh. Vậy ba kích này có gì mà nhiều đấng mày râu tìm tới như vậy? Và để có thể giải đáp được thắc mắc này, các anh hãy theo chân Thực phẩm khô Dũng Hà cùng nhau đi tìm hiểu chi tiết về Ba kích nhé!

1. Ba kích là gì?

Ba kích hay còn được mọi người gọi với cái tên là dây ruột gà, ba kích thiên. Đây là một loại củ nổi tiếng và được tìm thấy nhiều tại các khu vực vùng núi phía Bắc của nước ta. Một số địa phương trồng và xuất khẩu ba kích ra toàn nước điển hình như: Lào Cai, Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái,… Mỗi địa phương đều đem tới cho người dùng những củ ba kích kích thước khác nhau, nhưng công dụng thì hoàn toàn như nhau.

Hiện nay, trên thị trường đang tồn tại 2 loại ba kích phổ biến là: Ba kích tím và ba kích trắng. Trong số 2 loại này thì loại ba kích tím là được tin dùng sử dụng nhiều nhất. Thành phần dưỡng chất trong ba kích tím cực kì nhiều và nó rất thơm. Chính vì thế mà nó được ưa chuộng dùng nhiều hơn hẳn.

Ba kích sau khi được thu hoạch về là những củ tươi còn dính rất nhiều đất cát. Chúng sẽ được người dân rửa sạch đất cát rồi tiến hành phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Quá trình thu hoạch những củ tươi cũng rất quan trọng. Sự tỉ mỉ, thận trọng, khéo tay để không có những củ ba kích hư hỏng, sâu bệnh, thối giữa,… Tất cả đều được chắt lọc một cách kĩ càng để không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Nhưng có lẽ, ba kích tím là sản phẩm mà thường được các đấng mày râu tìm mua về ngâm rượu uống bồi bổ sức khỏe cực kì tốt. Cùng điểm qua một số công dụng chính của ba kích tím dưới đây nhé!

2. Ba kích tím có công dụng gì?

Bộ phận của ba kích được người dân sử dụng và đem bán phổ biến trên thị trường đó là rễ ba kích. Rễ cây sẽ được đem đi sơ chế sạch, tiến hành phơi khô rồi cắt thành từng khúc với độ dài từ 5 – 7cm.

Theo các nhà nghiên cứu khoa học chuyên sâu về ba kích họ cho biết. Ba kích có tính ôn, vị cay, ngọt có lợi về gan, thận. Không đơn thuần chỉ để ngâm rượu uống, ba kích còn có thể kết hợp được với vô số các sản phẩm khác để tạo nên một bài thuốc chữa bệnh cực hiệu quả.

Lợi ích ba kích tím như:

  • Tăng cường chức năng sinh lý nam giới: Rượu ba kích chứa sắt, kẽm, antharaglycosid. Đặc biệt, các chất này giúp cải biến tinh trùng, tăng số lượng tinh trùng và bảo vệ DNA của tinh trùng trước các tác nhân có hại.
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể: nhờ hàm lượng khoáng chất và vitamin cao, rượu ba kích giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, ba kích còn chứa vitamin B1 giúp cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể khi tham gia các hoạt động hàng ngày.
  • Điều hòa huyết áp ổn định: hiện nay, có rất nhiều người mắc bệnh cao huyết áp và đây là nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh liên quan tới hệ tim mạch. 1 chén rượu ba kích sẽ giúp tim mạch và huyết áp được ổn định hơn.
  • Tốt cho xương khớp: hợp chất anthraquinone và choline có trong rượu ba kích giúp hỗ trợ cơ và khớp, giảm loãng xương, đau khớp và tê bì tay chân hiệu quả.

Đó là lợi ích từ ba kích tím. Bạn nên mua ba kích tím tại Nông sản Dũng Hà nhé!